ตู้สั่งอาหารแบบ AI-Enabled สามารถรองรับลูกค้าได้มากขึ้น
ในปัจจุบันเราจะเห็นร้านอาหารต่าง ๆ ให้ลูกค้าสามารถกดสั่งซื้อได้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับลูกค้าที่ไม่ต้องการอธิบายการสั่งซื้อหรือรายการอาหารที่ซับซ้อนให้แคชเชียร์ในร้านอาหาร เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่ล่าสุด CaliBurger (แคลิเบอร์เกอร์) ร้านเบอร์เกอร์ชื่อดัง กำลังดำเนินการสั่งซื้ออาหาร โดยใช้เทคโนโลยีที่เป็นที่นิยมมากขึ้นอีกขั้นหนึ่งด้วยการจดจำใบหน้า
โดยโครงการนำร่องเทคโนโลยีนี้จะเริ่มในร้าน CaliBurger ที่ Pasadena ซึ่งได้เปิดใช้งาน AI อย่างเต็มรูปแบบทำให้ลูกค้าสามารถเข้าสู่ระบบสั่งซื้อได้โดยไม่ต้องรูดการ์ดหรือพิมพ์รายละเอียดใด ๆ เพียงแค่เข้าไปยืนใกล้ ๆ ตู้สั่งซื้อ แล้วยิ้มให้กับกล้อง เพื่อทำการสั่งซื้อ
เนื่องจากตัว Face-Based ที่ไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างความจงรักภักดีของลูกค้าแล้ว ยังลดความฝืดที่เกี่ยวข้องกับการลงทะเบียนและการใช้โปรแกรมสร้าง Loyalty ได้ด้วย โดย John Miller ผู้บริหาร Cali Group กล่าวในแถลงการณ์ว่า 'นอกจากนี้ยังช่วยให้ร้านอาหารในเครือเช่น CaliBurger มีประสบการณ์การโต้ตอบแบบตัวต่อตัวที่กำหนดเองได้จากตู้สั่งซื้อ' ซึ่งซอฟต์แวร์ด้านการรักษาความปลอดภัยและการจดจำใบหน้านี้เป็นบริการจาก NEC บริษัทเทคโนโลยีของญี่ปุ่น
หนึ่งในผู้บริหารของ NEC กล่าวว่า ‘เรามุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือ Cali Group ในการสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้แก่ลูกค้าในรูปแบบที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยถ้าทุกอย่างใน Pasadena ของ CaliBurger ได้รับผลตอบรับที่ดี เขาจะทำการขยายเทคโนโลยีนี้ไปทั่วโลกในปีหน้า นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นคุณลักษณะที่จะช่วยให้ลูกค้าชำระค่าสินค้าได้ด้วยใบหน้าของพวกเขา ซึ่งเป้าหมายของบริษัทสำหรับปี พ. ศ. 2561 คือการแทนที่การชำระบัตรเครดิตด้วยการชำระเงินด้วยใบหน้า เพราะการจดจำใบหน้าถือเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่กว้างขึ้นของบริษัทเพื่อให้ร้านอาหารและอุตสาหกรรมค้าปลีกสามารถให้ประโยชน์และความสะดวกแบบเดียวกันได้ทั่วโลก ซึ่งลูกค้าจะได้สัมผัสกับร้านค้าปลีกอย่าง Amazon ในโลกดิจิทัล และสิ่งอำนวยความสะดวก อาจรวมถึงอุปกรณ์ทำครัวอัตโนมัติในพื้นที่รับประทานอาหาร และยานพาหนะที่สามารถจัดส่งได้ด้วยตนเอง
อ้างอิง : geek